Bức
Tranh Sơn Dầuhttp://vanquyengallery.com/tranh/tranh-son-dau từng bị nhiều người chỉ trích, khinh bỉ khi mới ra đời nay đã trở thành một báu vật của nước Pháp
Xem thêm:
http://vanquyengallery.com/tranh/nhung-buc-tranh-son-dau-dat-nhat-the-gioiNăm 1865, họa sĩ người Pháp Édouard Manet (1832–1883) làm náo loạn cả thành phố Paris khi đưa tác phẩm Olympia ra triển lãm. Bức Tranh Sơn Dầuthể hiện một người phụ nữ khỏa thân đang nằm trên giường và một người hầu gái da đen đang mang hoa đến.
Cái nhìn khiêu khích của nhân vật trong Bức Tranh Sơn Dầu là chủ đề gây nhiều tranh cãi
Khán giả đương đại không phải bị sốc vì bức tranh khỏa thân, mà là vì ánh mắt nhìn chằm chằm trong tư thế đối đầu và một số chi tiết xác định nhân vật trong tranh là một cô gái làng chơi. Các chi tiết đáng lưu ý bao gồm đóa hoa lan trên mái tóc, vòng đeo tay, đôi hoa tai ngọc trai và chiếc khăn choàng phương Đông mà cô đang nằm lên vốn là những biểu tượng của sự giàu có và nhục dục. Dải ruy băng đen xung quanh cổ hoàn toàn đối lập với da thịt nhợt nhạt của người mẫu, và chiếc guốc xỏ hờ, tất cả nhấn mạnh bầu không khí đầy gợi cảm của bức Tranh Sơn Dầu . Và Olympia là tên gọi gắn liền với các gái điếm thời thập niên 1860 ở Paris.
Phong cách của bức
Tranh Sơn Dầu đi lệch ra khỏi các tiêu chuẩn lý thuyết thông thường, đặc trưng bởi các nét cọ rộng và nhanh, thuật bố trí ánh sáng loại bỏ các vùng trung tính (mid-tone), các mảng màu lớn và chiều sâu hẹp. Tình trạng khỏa thân không có gì che đậy của Olympia được nhấn mạnh bằng ánh sáng gắt. Những người thủ cựu lên án tác phẩm là đồi bại và thô tục. Đón nhận Olympia thời đó là những lời nhạo báng, chê cười, những lời chỉ trích và thái độ khinh bỉ.
Sau khi Édouard Manet mất, họa sĩ Claude Monet gây quỹ để mua Olympia và tặng cho chính phủ Pháp. Hiện Olympia được trưng bày tại bảo tàng Musée D’Orsay ở Paris như kiệt tác vô giá của thế kỷ XIX.
Nguồn :
Tranh Sơn Dầuhttp://vanquyengallery.com/tranh/tranh-son-dau Vân Quyên